Huwebes, Agosto 30, 2012

“Ïmahinasyong umiiral sa bawat sitwasyon”


T-Zone

Sa bawat araw ng iyong paglalakbay, naranasan mo na bang makasaksi ng isang pangyayaring hindi mo akalaing liligalig sa iyong imahinasyon? At sinong makapagsasabing ang mga karanasang ito'y may hatid na mga-aral na tanging ang malalalik lamang mag-isip ang makakaunawa?

Ordinaryong araw sa isang estudyanteng gaya ko. Walang bago, dating gawi. Lakad, sakay, sakay ulit at lakad. Ganito ang nakasanayan kong ''routine'' sa bawat araw na naglalakbay ako patungo sa unibersidad ng mga ''iskolar ng bayan''. Tatlong taon ko nang nakasanayan ang samu't saring pangyayaring humubog sa aking pagkatao ngaun. First level. Mula bahay, maglalakad ako patungong sakayan ng dyipni, at kung tatantsahin, mga kalahating kilometro ang layo, kasabay ang pakikipagpatintero sa iba't-ibang uri ng sasakyan, pag iwas sa mga putik  sa gilid ng kalsada matapos umulan at idagdag mo pa ang pag iwas sa mga asong nakatali sa labas ng bawat bahay na aking nadaraanan. Take note, dikit-dikit ang mga bahay sa kaslsadng dinaraanan ko, at bawat isa may aso! Kung minsan nga'y naiisip kong maglakad nalang sa gitna ng kalsada, pero syempre biro lang yon.


Second level. Sakay ng dyip. Parang trip ko ngayong sumakay sa dyip na may sounds! Yung mga ''patok'' . Para hindi ko na kailangang ilabas ang headset ko at para tipid na din sa battery ng cellphone (hahaha). ''urong sa kaliwa!, urong sa kanan!'', ''maluwang pa yan! Laging ginagamit!'', ''o lima pa! Lima pa!''. Iyan ang mga sounds! Pinaka maingay na sounds sa tanang buhay ko--ang boses ni manong konduktor. No choice, hindi na sunod ang trip ko.

Third level. LRT. Ayos, sa labas palang ang haba na ng pila para sa inspeksyon ng mga gamit. Sunod, pila ulit sa bikihan naman ng ticket. At iyan! Sarado nanaman ang bilihan ng pureza ticket, kaya sa recto nanaman ako pipila, sayang piso! Style nila eh no? Takbo paakyat! Swerte, ako nasa unahan, siguradong makakaupo ako ngayon (smiley). After 5 mins. eto, nakayakap ako sa pole, ang dami ksing ''gentleman'' sa mundo. Kaya nga mga nakaupo sila at yung mga babae nakakapit sa mga safety handrills. Napaka maginoo nila hindi ba? ''arraiving at pureza station, paparating na sa pureza station''. Sa wakas! Nasa pureza na ko.

Last level, lakad patungong Kolehiyo ng Komunikasyon. Mbilis lang ang araw, papasok sa silid aralan, mag aaral, tapos maya-maya, hindi mo mamamalayang gabi na at oras na ppara umuwi. Ordinaryong araw, walang bago, dating gawi. Yan ang inakala ko. Kung sa paanong paraan ko inumpisahan ang paglalakbay ko patungong eskwelahan ay sa kaparehong paraan ko din tinatahak ang daan pabalik sa bahay, paglalakad. Matatapos na sana ang araw ko bilang estudyante sa oras na makatapak ang mga paa ko sa loob ng aming tahanan.   

Matatapos na sana ang pagiging estudyante ko ng araw na iyon sa oras na makatapak ang mga paa ko sa loob ng aming tahanan.Siguro’y mga kalahating kilometro nalamang ang layo ko noon mula sa aming bahay ng makasaksi akong isang insidente. Ang aking tantsa ay mga sampung hakbang ang layo mula sa kinaroroonan ko ay may nasagasaan. Hindi ko alam ang kanyang kasarian at hindi ko rin alam ang aking gagawin ng mga oras na iyon. Ang tanging alam ko lamang ay nagmamadali siyang tumawid kaya marahil ay hindi niya napansin ang rumaragasang pribadong sasakyan. Nangilabot ako ng may makita akong dugo mula sa kanya, at ang malala pa ay nangingisay na siya.

Marami na akong nakitang ganito sa kalsada na mga biktima ng “hit and run” at sa palagay ko’y mas malala pa nga ang sinapit ng mga una kong nakita. Sapagkat mahihinuha mo mula sa hitsura ng kanilang mga bangkay na wala na silang pagkakataon pang mangisay at mag agaw-buhay tulad ng sa sitwasyon ngayon na aking na saksihan.

Tila na pako ako sa aking kinatatayuan ng mga oras na iyon at hindi ko namalayangang  aking imahinasyo’y umabot na sa kawalan.  Ano nga pala ang aking gagawing aksyon sa sitwasyong tulad nito? Malalim na ang gabi at bibihira ang mga sasakyan at taong nagdaraan sa kalsadang ito lalo na sa ganitong oras. Natatandaan ko ang plate number ng pribadong sasakyan na siyang may sala sa insedenteng ito. At nasisiguro kong may mataas na katungkulan ang may-ari ng sasakyang ito. Uunahin ko ba ang kapakanan ng iba o ang sarili kong kapakanan? Idadawit ko ba ang sarili ko sa magulong batas na pinatupad ng tao? Makakayanan ko bang humakbang, mag bulagbulagan, magsa walangkibo at ibaon na lamang sa ,limot ang lahat-lahat?

Kasabay ng pagkaputol ng hininga ng nag aagaw buhay na biktima ang pagwawakas ng aking imahinasyon at pag sagot ko sa sarili kong mga katanungan “OO, makakayanan kong mag bulagbulagan na tila walang nangyari”. Bakit? Sapagkat nasisiguro kong tulad ko, “OO” din ang magiging kasagutan nyo. Marahil ang pinagkaiba ko nga lang ay nag laan ako ng oras upang mapagtanto ang ilang mga bagay-bagay.

Maihahalintulad ang sitwasyong natunghayan ko sa isang pulubing biktima rin ng “hit and run”. Mabaho, marumi, walang kwenta at walang may pakialam. Subalit siya ay tao pa rin. Kung mailalagay ang pulubing ito sa kaparehong sitwasyong na saksihan ko ngayon, may maglalakas loob ba na makialam? Lalo pa’t batid ng nakasaksi na isang makapangyarihan at may katungkulan ang kanyang babanggain? Marahil hindi? Di ba? Mas gugustuhin mo na lang na magkaroon ng tahimik na buhay. Ang pulubi na siyang halimbawa ko ay isang tao, at ang nasaksihan ko ngayon ay isang daga. Subalit bakit tila sa huli’y pareho lamang silang magiging kapalaran? Na isip ko tuloy kalebel na ba ngayon ng tao ang peste? Nakukuha ko ba ang punto ko?
Ito ang sagot kung bakit nasabi ko kanina na “OO, makakayanan kong magbulag bulagan at tila walang nangyari”. Subalit sa susunod na maka saksi ulit ako ng isang insidente at kapwa tao ko na ang biktama, sisiguraduhin ko na kahit anu pa man ang sitwasyon o kalagayan niya sa buhay, isa man siyang kilala, dukha o isang hamak na pulubi lamang, sisiguraduhin kong “HINDI” ang magiging kasagutan ko. Dahil hindi ako basta mananahimik na lamang at magpapasindak sa kapangyarihan ng mas makatataas. Sapagkat kahit pagbali-baliktarin mo man ang mundo, nilikha pa rin ng Diyos na mas mataas ang lebel ng tao kaysa sa hayop na tulad ng daga.                                                                                                                                                 
- Mary Narvi Mupas
Politeknikong Unibersidad ng Pilipinas, Kolehiyo ng Komunikasyon
                            

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento